VIÊM GAN B

Viêm gan B là một bệnh do virut viêm gan B (VRVGB) gây ra bệnh viêm gan. Hiện có trên 330 triệu người mang siêu vi B, tập trung chủ yếu ở các nước đang phát triển. Virut viêm gan B chủ yếu  lây truyền qua đường máu như mẹ truyền sang con, lây qua đường tình dục, truyền máu, tiêm chích,  . . .
Bệnh này có các triệu chứng chủ yếu là vàng da, vàng mắt, tiểu tiện vàng dắt. phần nhiều thường thấy ở tuổi trung niên và trẻ em, bệnh thuộc phạm vi chứng hoàng đản của đông y
I Chẩn đoán:
Bệnh viêm gan B có thể chẩn đoán bằng xét nghiệm máu: HBsAg dương tính. Chứng tỏ đã hoặc đang nhiễm virut viêm gan B. Bạn nên làm thêm các xét nghiệm đánh giá chức năng gan,  siêu âm gan, … để xác định mức độ mắc bệnh của mình.
II. Lâm sàng
1. Nhiễm trùng cấp tính
Nhiễm VRVGB cấp tính có biểu hiện giống cảm cúm, thỉnh thoảng có cảm giác buồn nôn, ói mửa. Ðôi khi, nhiễm trùng cấp có thể nặng hơn với triệu chứng vàng da, vàng mắt, đau bụng, nước tiểu sẫm màu.
2. Nhiễm trùng mạn tính
Một số trường hợp nhiễm VRVGB hồi phục hoàn toàn, nhưng một sổ chuyển thành “người mang trùng mạn tính”.  Giai đoạn này kéo dài nhiều năm, Hầu như không có triệu chứng gì rõ ràng, nhiều khi chỉ tình cờ phát hiện ra do xét nghiệm máu trong khi khám sức khỏe, nhưng cuối cùng dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng như xơ gan, ung thư gan. Vì vậy, chúng ta nên điều trị bệnh sớm nhằm đào thải virut, ngăn ngừa hoặc làm chậm quá trình xơ gan.
3. Điều trị
Đông y cho rằng viêm gan B là do Tỳ hư không bài trừ được thấp,  thấp nhiệt khu trú trong gan gây ra, do vậy bệnh thường phát ra ở những người thể tạng Tỳ hư,  nóng trong, hay uống rượu, ăn ngọt, mặn, béo quá nhiều. Do vậy theo nguyên tắc chung để chữa bệnh này là làm mát gan, khỏe gan, đồng thời bài trừ thấp nhiệt (bài trừ virut), Từ đó đào thải toàn bộ, hoặc một phần lượng siêu vi B trong cơ thể, đặc biệt ở trong gan loại trừ hoặc giảm thiểu tình trạng viêm gan, do đó ngăn ngừa,  giai đoạn xơ gan, ung thư gan. Thuờng dùng bài tiêu dao tán, hoặc Nhu can thang gia giảm

Posted in:

0 nhận xét for "VIÊM GAN B"

Leave a reply

Share template blogspot, share code